Quay lại
Tin tức pháp lý
12/7/2022, 7:30:00 AM

NHỮNG ĐIỂM CẦN LƯU Ý KHI SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG 

Trong thời kỳ mở cửa kinh tế - định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng. Nhu cầu pháp lý hiện hữu trong mọi mặt của đời sống, mọi hoạt động trong đời sống đều tuân thủ theo các quy định của pháp luật trong đó các giao dịch dân sự và kinh doanh - thương mại được thỏa thuận và giao kết giữa các cá nhân, tổ chức dưới hình thức là hợp đồng.

Việc giao kết hợp đồng trở thành “xương sống” cho toàn bộ nền kinh tế. Thấu hiểu vấn đề đó, Nhà nước Việt Nam luôn cập nhật hệ thống pháp luật nhanh chóng, phù hợp với điều kiện thực tế nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và việc thực hiện nghĩa vụ giữa các cá nhân, tổ chức tham gia vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên vẫn có những rủi ro pháp lý xảy ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức. 

Nhận thấy được những rủi ro đó, đội ngũ King Attorney Academy (KAA) đã tiến hành phân tích và nghiên cứu dựa trên các quy định của pháp luật và tập quán. Với mục đích mang đến cho người dân hiểu biết rõ hơn về hợp đồng, rủi ro và kỹ năng soạn thảo hợp đồng chuẩn để phòng tránh, cũng như hạn chế các rủi ro pháp lý phát sinh. 

Theo pháp luật dân sự, hợp đồng có thể hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên về việc quy định các quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm dân sự, cùng các điều khoản làm thay đổi hay chấm dứt chúng. Hợp đồng được thể hiện nhiều hình thức khác nhau, như qua lời nói, qua văn bản hoặc qua hành vi cụ thể, trừ khi pháp luật quy định cụ thể trong một số lĩnh vực.

Sau đây, KAA sẽ khái quát về những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình soạn thảo hợp đồng.

1. Những rủi ro gặp phải khi tiến hành soạn thảo hợp đồng

1.1. Nguyên nhân dẫn đến những rủi ro sẽ xảy ra trong quá trình soạn thảo hợp đồng:  

  • Nguyên nhân chủ quan trực tiếp đến từ người soạn thảo hợp đồng chưa hiểu rõ được các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung của hợp đồng. Người soạn thảo hợp đồng không dự trù được các rủi ro pháp lý có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng. Dẫn đến thiếu sót những nội dung quan trọng trong quá trình soạn thảo hợp đồng;
  • Nguyên nhân khách quan xuất hiện rủi ro khi ký kết hợp đồng do bên ngoài tác động vào như ảnh hưởng của môi trường, thời tiết, khí hậu,… Ví dụ: Việc tiến hành soạn thảo một hợp đồng quan trọng tại một quán cafe ồn ào, đông đúc có thể làm bạn mất tập trung và dẫn đến những thiếu sót trong quá trình soạn thảo hợp đồng. Ngoài ra còn có những nguyên nhân đến từ những yếu tố khách quan khác làm ảnh hưởng đến kết quả của việc soạn thảo hợp đồng
test_a532673b26.jpg
  • 1.2. Những rủi ro thường gặp trong quá trình soạn thảo hợp đồng:
  • Không tìm hiểu kỹ về đối tượng tham gia ký kết hợp đồng dẫn đến có thể phát sinh rủi ro như:Đối tượng tham gia hợp đồng không có năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; Người đại diện của đối tác không đủ thẩm quyền để đại diện ký kết hợp đồng;Người ký kết hợp đồng vượt quá phạm vi được ủy quyền. Chủ thể không đủ điều kiện thực hiện đối tượng của hợp đồng.Rủi ro khi soạn thảo hợp đồng liên quan đến nội dung trong hợp đồng thường hay xảy ra như: Xác định sai các quy định pháp luật liên quan, đối tượng của hợp đồng, chủ thể ký kết hợp đồng, thời gian thực hiện và thời hạn kết thúc, chấm dứt hợp đồng, phương thức thanh toán,…Những rủi ro khách quan có thể dẫn đến việc thực hiện hợp đồng không đạt được kết quả theo ý chí của các bên giao kết.
  • 2. Những lưu ý khi soạn thảo hợp đồng
  • Khi soạn thảo hợp đồng, cần lưu ý những điểm sau để phòng và tránh được các rủi ro có thể xảy ra, hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất khi tham gia ký kết, thực hiện hợp đồng:
  • Tìm hiểu kỹ, đầy đủ các quy định của pháp luật, tập quán về hợp đồng và các quy định có liên quan đến giao dịch khi ký kết, thực hiện hợp đồng;Tìm hiểu kỹ về đối phương trước khi chính thức đặt bút ký kết hợp đồng;Soạn thảo nội dung hợp đồng phải chặt chẽ, đầy đủ nội dung cơ bản và ngôn ngữ phải chính xác;Nội dung của hợp đồng không được vi phạm điều cấm của pháp luật và trái đạo đức xã hội;Nhờ luật sư hoặc người có kinh nghiệm về lĩnh vực giao kết hợp đồng, tư vấn trong lĩnh vực soạn thảo hợp đồng.
  • 3. Hiệu quả của việc soạn thảo hợp đồng dưới nền tảng KA-ACADEMY.
  • Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, mọi giao dịch đều cần đến hợp đồng. Hiểu được vấn đề đó, KAA đang xây dựng đội ngũ Luật sư có nhiều năm kinh nghiệm và chuyên nghiệp trong soạn thảo hợp đồng giúp cho khách hàng hạn chế những rủi ro trong quá trình hoạt động, các hợp đồng mẫu chuẩn, nội dung phù hợp với quy định pháp luật.
  • Không những vậy, KAA thông qua hệ thống trang điện tử của mình, kết hợp với Fahasa, Tiki,..để khai dân trí bằng cách xây dựng, bày bán ấn phẩm Cẩm nang Pháp luật - Bí quyết đọc và soạn thảo hợp đồng chuẩn phong cách luật sư để giúp cho những người không hiểu luật có thể tự mình soạn thảo hợp đồng theo chuẩn, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ khi tham gia giao dịch.
  • Đồng thời, KAA muốn hợp tác với các Luật sư hành nghề lâu năm để họ có môi trường tốt để trao lại giá trị tri thức, lan tỏa và lưu truyền những điều tốt đẹp trong xã hội. Tạo điều kiện để các Luật sư trẻ được trải nghiệm, học hỏi và nâng cao kỹ năng hành nghề của mình.

Chia sẻ