Quay lại
Tin tức pháp lý
12/8/2022, 8:00:00 AM

KỸ NĂNG LUẬT SƯ NGHIÊN CỨU, PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU

Trong quãng thời gian hành nghề Luật sư, bất kể là Luật sư tư vấn hay Luật sư tranh tụng đều phải nắm vững, tích lũy cho bản thân kỹ năng nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, đây là kỹ năng quan trọng và cũng là nền tảng vững chắc trên con đường phát triển sự nghiệp hành nghề luật của các Luật sư.

1. Kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu của Luật sư là gì?

Kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu của Luật sư là kỹ năng đọc, nghiên cứu và phân tích, cũng như xâu chuỗi các thông tin cần thiết để giải quyết một vụ việc cụ thể trong quá trình hành nghề Luật. Mục đích của kỹ năng này là tìm kiếm những nguyên tắc pháp lý đúng logic, đầy đủ và mang tính thực tế để có thể áp dụng vào quá trình xử lý các vụ việc pháp lý nhất định.

2. Luật sư cần làm gì để rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu

Để có thể nghiên cứu và phân tích một cách chuyên sâu, thấu đáo các quy định pháp luật, Luật sư buộc phải trải qua một khoảng thời gian dài tích luỹ và áp dụng kiến thức pháp luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, kèm theo là những trải nghiệm, kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình hành nghề. 

Bên cạnh đó, khi nhận hồ sơ vụ việc của khách hàng, Luật sư cần phải tham khảo một cách chọn lọc từ nhiều nguồn thông tin, kết hợp với việc đọc, nghiên cứu, phân tích và xâu chuỗi các thông tin với nhau. Từ đó tập hợp và diễn giải thành những luận cứ sắc bén, phục vụ cho quá trình bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. 

Để rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu của mình Luật sư cần thực hiện các bước sau đây trong việc xử lý các vụ việc pháp lý cụ thể:

Bước 1: Xác định sự kiện pháp lý và yêu cầu khách hàng.

Bước 2: Tìm kiếm các nguyên tắc pháp lý phù hợp.

Bước 3: Đưa ra kết luận dựa trên các nguyên tắc pháp lý đã có để giải quyết vụ việc đó.

test_eee03fd8ca.jpg

3. Lợi ích của việc áp dụng kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu đối với Luật sư 

Đứng trước việc thay đổi, cập nhật hằng ngày của các quy định pháp luật nhằm phù hợp với thực tiễn đời sống xã hội, một Luật sư chuyên nghiệp không chỉ dừng lại ở việc có nhiều trải nghiệm thực tế và nắm vững quy định pháp luật trong tất cả lĩnh vực mà còn phải thường xuyên cập nhật những quy định sửa đổi, bổ sung cũng như các kỹ năng mới, góp phần linh hoạt trong quá trình xử lý vụ việc cho khách hàng.

Khổng Tử có câu: “Nghe dễ quên, thấy thì biết, nhưng hành thì hiểu”, chính cái hiểu đó là trí tuệ, là nền tảng kiến thức và tư duy sau này, củng cố cho những lập luận sắc bén từ việc hành và hiểu quan hệ về hậu quả, nhân quả hoặc những kết quả và rủi ro sẽ xảy ra đối với những sự vật và hiện tượng đó. Nhờ những kiến thức đó mà những Luật sư có thể tập hợp tài liệu nghiên cứu để đưa ra phân tích sâu sắc và gặt hái được kết quả tối ưu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho thân chủ của mình – khách hàng là những đương sự tại tòa. 

4. Vai trò của KA-ACADEMY với kỹ năng nghiên cứu, phân tích chuyên sâu của Luật sư

Thông qua hệ thống kinh doanh tự động của Luật sư, Luật sư nắm vững kỹ năng hành nghề và am hiểu luật pháp luôn được khách hàng săn đón để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Nhắm tới mục tiêu này, Học viện KA-ACADEMY luôn khát khao đào tạo nên những người học luật tốt, những Luật sư giỏi để họ có nơi học hỏi, nâng cao kỹ năng nghiên cứu, phân tích luật pháp chuyên sâu, góp phần bổ sung cho vốn kiến thức của họ ngày càng phong phú hơn cũng như tạo nên truyền thống trao lại tri thức và giá trị cho thế hệ hậu bối sau này. 

Chưa dừng lại ở đó, việc này còn đóng góp cho việc xây dựng nền tảng để hỗ trợ họ dùng kiến thức của mình bảo vệ thân chủ tại tòa án (giai đoạn sơ thẩm, phúc thẩm) hoặc tư vấn cho khách hàng một cách sắc bén, cách trình bày, phân tích dữ liệu, căn cứ pháp lý chính xác, rõ ràng nhất.

Chia sẻ