Quay lại
Tin tức pháp lý
12/7/2022, 9:00:00 AM

KỸ NĂNG LUẬT SƯ GIỮ BÌNH TĨNH

  1. Tầm quan trọng của việc giữ bình tĩnh 

Trong quá trình xử lý vấn đề pháp luật, bình tĩnh là một trong những kỹ năng mềm cần có của một Luật sư, đây có thể xem là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với Luật sư chuyên nghiệp quá trình hành nghề. Đối với các cơ quan tiến hành tố tụng, quy tắc nhấn mạnh tại phiên tòa, luật sư có thái độ ứng xử đúng mực, có văn hóa; không suy đoán chủ quan mang tính chất kích động, quy chụp, kết tội người khác hoặc có những lời lẽ gây bất lợi cho khách hàng của mình; không cố tình trì hoãn, gây trở ngại cho việc xét xử bằng những phương cách bất hợp lý hay trái đạo đức. 

Kỹ năng này vô cùng quan trọng bởi trong quá trình giải quyết vụ việc, một điều gì đó thực sự gây bất lợi cho vụ án có thể phát sinh. Thực tế trong phiên tòa sẽ có những tình huống không may xảy ra, luôn có một xu hướng hoảng sợ ban đầu khi những thông tin xấu xuất hiện. 

Một luật sư tranh tụng giỏi luôn bắt đầu với cách tiếp cận các tình huống không lường trước rằng nó sẽ phát sinh vào lúc nào. Khi các tình huống xảy ra bất ngờ, chúng ta cần có biện pháp giải quyết phù hợp, bằng cách giữ cho bản thân sự bình tĩnh và tập trung nghiên cứu giải pháp xử lý vấn đề. Thực tế những tình huống như thế rất cần kỹ năng “cái đầu lạnh và trái tim nóng” của luật sư tranh tụng.

Cụ thể, theo Quy tắc 27.3 của Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam (Ban hành kèm theo Quyết định số 201/QĐ-HĐLSTQ ngày 13/12/2019 của Hội đồng luật sư toàn quốc) thì “Trước những hành vi sai trái, thái độ thiếu tôn trọng luật sư hay khách hàng của luật sư tại phiên tòa cũng như trong quá trình tố tụng, luật sư luôn giữ bình tĩnh và thực hiện quyền kiến nghị, yêu cầu thỏa đáng, hợp lệ, đúng pháp luật”. Luôn giữ thái độ bình tĩnh, tôn trọng lẫn nhau, công tâm, khách quan, thẳng thắn, lắng nghe, cầu thị và tôn trọng sự thật, mới thể hiện được hết phong thái của một Luật sư chuyên nghiệp, ứng xử thấu tình đạt lý.  

test_25d3cdf4c7.jpg

2. Làm sao để rèn luyện kỹ năng giữ bình tĩnh

Ngoài những kỹ năng chuyên môn cần thiết, giữ bình tĩnh là một kỹ năng quan trọng trong quá trình hành nghề Luật, trong đó Luật sư cần có:

  • Một cái đầu lạnh để hấp thu kiến thức, tinh hoa, độc lập trong mọi tình huống;
  • Một trái tim nóng để luôn giữ nhiệt huyết trong nghề, bảo vệ lẽ công bằng;
  • Một đức tính khiêm tốn trước sự việc hiện tượng, lắng nghe, điềm tĩnh và quyết liệt trong tranh luận;
  • Một đức tính cẩn thận và tỉ mỉ trong quá trình nghiên cứu, giải quyết các vụ việc để có thể dự trù được các tình huống xấu xảy ra. 

Khi bắt đầu mất bình tĩnh, Luật sư cần làm gì?

  • Tạm dừng tương tác với nguyên nhân gây mất bình tĩnh, duy trì nhịp thở sâu và chậm;
  • Thả lỏng cơ thể;
  • Tự hỏi một số câu hỏi cho bản chất vấn đề gây mất bình tĩnh;
  • Đừng đòi hỏi quá nhiều, biết đủ là hạnh phúc;
  • Loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, thay vào đó là những suy nghĩ tích cực;
  • Vận động cơ thể;
  • Bước ra ngoài nơi gây ra cảm giác mất bình tĩnh trong bạn.

Một số gợi ý cho việc tập luyện kỹ năng giữ bình tĩnh như sau:

  • Hãy học cách nhìn nhận vấn đề từ mọi phía, suy nghĩ cho mình nhưng cũng đừng quên đặt mình vào người khác để cảm nhận;
  • Mỉm cười nhiều hơn;
  • Làm những việc cần đến sự kiên nhẫn. Ví dụ: câu cá, đánh cờ…
  • Khi đi siêu thị lúc thanh toán hãy chọn hàng dài nhất;
  • Đi dạo qua những công viên;
  • Ghi lại những việc đã qua trên một cuốn nhật ký, sau này khi đọc lại bạn sẽ  cảm thấy rất thú vị và mỉm cười vì những việc bạn đã trải qua.

       3. Vai trò của KA-ACADEMY đối với việc rèn luyện kỹ năng giữ bình tĩnh

Học viện KA-ACADEMY mong muốn xây dựng một đội ngũ Luật sư chuyên môn để nhiều khách hàng có nhu cầu có thể tìm đến Luật sư có đức tính điềm tĩnh, nhẹ nhàng, khiêm tốn nhưng quyết liệt trong lời ăn tiếng nói, bảo vệ lẽ công bằng, đấu tranh với tội phạm, bảo vệ công lý, bảo vệ nền pháp chế, lúc nào cần mềm dẻo sẽ linh hoạt mềm dẻo, khi nào cần quyết liệt sẽ quyết liệt, cứng rắn để bảo vệ tốt nhất thân chủ của mình, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của thân chủ trong vụ án dân sự, bảo vệ tốt nhất bị cáo trong vụ án hình sự. 

Thực sự mà nói, để thành công trong nghề luật, luật sư luôn phải tự xây dựng cho mình những kiến thức và kỹ năng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau, và kỹ năng giữ bình tĩnh luôn là kỹ năng quyết định sự sống còn trong giai đoạn hành nghề luật, đây là một thái độ cần được học hỏi, trau dồi trong thực tiễn hành nghề. Do đó, học viện KA-ACADEMY luôn mong muốn nhân bản hệ thống kinh doanh tự động của Luật sư để khách hàng hướng tới tìm được những Luật sư tốt như thế để tạo điều kiện cho Luật sư tham gia bảo vệ khách hàng, bảo vệ lẽ phải, giúp cho các cá nhân, tổ chức tránh khỏi rủi ro và thiệt hại trong tương lai.

Chia sẻ