Quay lại
Tin tức pháp lý
2/6/2023, 4:00:00 AM

Giải quyết tài sản của vợ chồng sau ly hôn

Tình huống

Năm 2005, anh A và chị B kết hôn. Năm 2008, bố mẹ anh A tặng cho vợ chồng anh A 200m2 đất để xây nhà. Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi tên cả hai vợ chồng. Trên diện tích đất được tặng cho, anh A và chị B đã xây một căn nhà 3 tầng và sinh sống ổn định tại căn nhà này 10 năm nay. Do mâu thuẫn trong quá trình chung sống nên năm 2016, anh A và chị B ly hôn, sau đó anh A đã đuổi chị B đi và không chia cho chị B phần đất nào. Hỏi trong trường hợp trên, theo quy định của pháp luật, khi ly hôn phần tài sản của vợ chồng anh A, chị B sẽ được giải quyết như thế nào?

Trả lời:

Theo tình huống trên ta thấy, anh A và chị B được tặng cho đất trong thời kỳ hôn nhân và trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có tên cả hai vợ chồng. Hơn nữa trong quá trình chung sống với nhau, 2 vợ chồng còn xây dựng được một căn nhà. Nên cả mảnh đất và căn nhà đều là tài sản chung của cả 2 vợ chồng.

Việc chia tài sản của vợ chồng anh A khi ly hôn trong trường hợp này dựa trên các quy định tại Điều 59 và Khoản 2 Điều 62 Luật Hôn nhân và gia đình 2014

Theo đó, khi ly hôn tài sản chung của vợ chồng anh A về nguyên tắc được chia đôi. Và tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị. Bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

Như vậy, ta thấy diện tích đất 200m2 bố mẹ anh A đã làm thủ tục tặng cho hai vợ chồng anh A, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp mang tên cả hai vợ chồng cũng như ngôi nhà là tài sản chung do anh A và chị B bỏ tiền ra xây dựng nên chị B sẽ được chia tài sản khi ly hôn. Nếu anh A không chia cho chị B phần đất nào thì phải thanh toán cho chị B phần chênh lệch.

Cơ sở pháp lý: 

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 số 52/2014/QH13 ngày 19 tháng 06 năm 2014

Chia sẻ