Quay lại
Tin tức pháp lý
12/6/2022, 3:30:00 AM

DỊCH VỤ TRỢ GIÚP PHÁP LÝ MIỄN PHÍ

  1. Trợ giúp pháp lý miễn phí - thiên chức của Luật sư 

Thiên chức của một người luật sư được thể hiện qua nguyên tắc đạo đức hành nghề luật sư. Trong đó phải kể đến việc trợ giúp pháp lý miễn phí, đặc biệt là những cá nhân, tổ chức gặp hoàn cảnh khó khăn, bất lợi, yếu thế trong xã hội và họ không đủ nguồn tài chính để thuê luật sư thay họ thực hiện các thủ tục tố tụng nói chung tại Tòa. 

Theo quy định tại Điều 2 Luật trợ giúp pháp lý 2017: “Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật này, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 7 Luật trợ giúp pháp lý 2017, ta có thể nhận thấy đối tượng mà pháp luật quy định được trợ giúp pháp lý miễn phí là những người yếu thế trong xã hội như: Người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; trẻ em, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo; người khuyết tật, người cao tuổi, người nhiễm chất độc màu da cam …

Việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí không giúp người được trợ giúp pháp lý bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, mà còn góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; góp phần vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế tranh chấp và vi phạm pháp luật.

Thực tế có một số trường hợp tuy được gọi là bị cáo nhưng có thể họ oan sai và mong muốn luật sư có chuyên môn về luật chuyên ngành liên quan có thể giúp đỡ cho họ, thay họ lập luận, trình bày quan điểm, bảo vệ họ về mặt pháp lý, trước những bằng chứng buộc tội do cơ quan thực hành chức năng công tố đưa ra tại Tòa. 

Chính vì thế, tại sao chúng ta không xây dựng nên một công cụ hay một môi trường, để tạo điều kiện cho người dân được tư vấn miễn phí khi họ không có khả năng tài chính để tìm đến văn phòng của một luật sư, đặt lịch hẹn và lắng nghe họ tư vấn với một số tiền tương ứng. Và đó là lý do mà KA đã xây dựng nên hệ thống luật chuyên ngành trên nền tảng BLOCKCHAIN.

test_9b958eb46f.jpg

  2. KA BLOCKCHAIN - Nền tảng luật chuyên ngành phục vụ công tác trợ giúp pháp lý miễn phí  

Hiện nay, KA đang tiến hành xây dựng các hoạt động, hình thức trợ giúp pháp lý khác linh hoạt hơn như: tư vấn pháp luật qua điện thoại, tư vấn qua mạng xã hội (facebook, zalo, website...) tư vấn pháp luật miễn phí qua email cũng như tổ chức hội thảo trực tiếp ... để người dân có thể tiếp cận chủ động và dễ dàng hơn. Ngoài ra, đội ngũ luật sư KA đang hướng tới trợ giúp tư vấn pháp lý cho các đối tượng như các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp gặp khó khăn trong vấn đề pháp lý.

 Thông qua tư vấn pháp lý, KA mong muốn truyền tải những hiểu biết pháp luật đến người dân để tạo nền nảng, hành lang pháp lý cho mọi người, đây cũng là một trong những sứ mệnh thiêng liêng mà đội ngũ luật sư KA đang xây dựng từng ngày và hy vọng sẽ có thêm những vị luật sư tài năng khác trở thành luật sư KA để đồng hành cũng KA thực hiện toàn diện hơn thiên chức này. 

KA BLOCKCHAIN đang nhắm tới hình thành nên những luật sư chuyên về lĩnh vực luật chuyên ngành tương ứng để có thể hỗ trợ miễn phí kịp thời cho những ai đang gặp vướng mắc, khó khăn pháp lý vì đôi khi một quy định pháp luật đơn giản nhưng họ không tiếp cận nên họ không hiểu, không nắm được.

Do đó, KA đang hướng tới xây dựng và phát triển dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí để cung cấp và hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế, thiếu điều kiện để thuê luật sư. Đây vừa là mục tiêu, vừa là thiên chức của người luật sư mà KA BLOCKCHAIN đặt ra. Song song theo đó, KA mong muốn các tài năng trẻ mang trong mình niềm đam mê với nghề luật, một ngày nào đó sẽ là thành viên của đội ngũ luật sư KA.
 

Chia sẻ